Smart SME: Carnival

เชื่อว่าหลายคนที่ชื่นชอบการสวมใส่รองเท้าผ้าใบหรือสนีกเกอร์ต้องเคยได้ยินชื่อร้านคาร์นิวัล สโตร์ (Carnival Store) อย่างแน่นอน เพราะเป็นร้านรองเท้าที่คัดสรรรองเท้าจากหลายยี่ห้อชั้นนำระดับโลก ทั้งรุ่นสุดฮิตหรือรุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่นก็มีให้เลือกสรร ร้านรองเท้าร้านโปรดกับที่ตั้งในกลางสยามสแควร์แห่งนี้ก่อตั้งโดย ปิ๊น-อนุพงศ์ คุตติกุล หนึ่งในเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ที่ทั้งเปลี่ยนความหลงใหลมาเป็นธุรกิจได้อย่างน่าชื่นชม และยังเป็นธุรกิจที่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการจัดจำหน่ายสินค้าได้อย่างเหมาะสมมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง

จากหนึ่งแบรนด์สู่มัลติ-แบรนด์สโตร์

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ปัจจุบันร้านนี้ขยายเพิ่มมากถึง 6 สาขาทั่วกรุงเทพฯ จากจุดเริ่มต้นที่เลือกขายเพียงแบรนด์เดียวก็คือ คอนเวิร์ส (Converse) แต่หลังจากดำเนินธุรกิจมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง จนได้เจอกับผลตอบรับอันล้นหลามของลูกค้า อนุพงษ์จึงเริ่มมองเห็นเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ใ นการก้าวขึ้นให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าจะเป็นร้านรองเท้าอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งการจะก้าวถึงตรงนั้นไม่อาจเป็นจริงด้วยการจัดจำหน่ายรองเท้าเพียงแค่แบรนด์เดียว จำเป็นต้องมีแบรนด์ชั้นนำของโลกให้กลุ่มผู้ซื้อคนไทยได้จับของ เพื่อที่คาร์นิวัลจะได้เป็นร้านขายรองเท้าที่ครบวงจรมากที่สุดของประเทศ

“เป้าหมายของผมคือต้องการทำให้ร้านคาร์นิวัลเป็นร้านรองเท้าที่เจ๋งในสายตาของผู้ซื้อ” ดังนั้นจากการจำหน่ายเพียงแบรนด์เดียวจึงจำเป็นต้องขยายไปในจุดที่มีหลายแบรนด์ (Multi-brand) และเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายให้เพิ่มขึ้น จากการที่ร้านประสบความสำเร็จจากการขายแบรนด์คอนเวิร์สเพียงแบรนด์เดียว และการตอบรับที่ดีก็นำไปสู่การต่อยอดให้เข้าถึงแบรนด์อื่นๆ อย่างไนกี้หรืออาดิดาสได้

อนุพงษ์กล่าวว่าธุรกิจร้านขายรองเท้านั้นจำเป็นต้องพึ่งพากับผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ เพื่อนำสินค้าเข้ามาขายในประเทศ อย่างเช่นรองเท้ารุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่ร้านคาร์นิวัลได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ดังให้เป็นตัวแทนในการจัดจำหน่าย ด้วยการพิสูจน์ให้เห็นศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการใช้โซเชียล มีเดีย เพื่อทำการตลาดออนไลน์แบบ 100% สามารถกล่าวได้ว่า ร้านคาร์นิวัลคือร้านค้าเจ้าแรกๆ ในประเทศไทย ที่ทำการตลาดผ่านเฟซบุ้ค เพราะเป็นช่องทางในการทำตลาดที่ใช้ต้นทุนน้อย พร้อมกับเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมาก โ ดยกลุ่มเป้าหมายของร้านคาร์นิวัลคือคนที่สนใจและศึกษาเรื่องรองเท้าอย่างจริงจัง นั่นหมายความว่าเป็นกลุ่มคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงข้อมูล การทำการตลาดของร้านคาร์นิวัลจึงประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

จุดเด่นของเพจของคาร์นิวัลคือวิธีการนำเสนอสินค้าในเพจ อนุพงษ์เลือกใช้สำเนียงการนำเสนอรองเท้าแต่ละคู่เหมือนเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง อย่างเช่นรองเท้าคู่นี้รุ่นอะไร สไตล์แบบไหน มีความเป็นมาเป็นอย่างไร ราคาเท่าไหร่ เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายเมื่อไหร่ เป็นลักษณะการเล่าความรู้แบบเป็นกันเอง แชร์ประสบการณ์ รวมถึงมีการรีวิวในรูปแบบเป็นวิดีโอ

“มีคนกล่าวว่าทำอะไรที่ชอบแล้วจะรู้สึกเหมือนไม่ทำงาน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเปลี่ยนความชอบให้เป็นธุรกิจได้ ผมมองว่าความหลงใหลนั้นมีได้หลายแบบ แต่ต้องรู้จักเปลี่ยนให้เป็นธุรกิจให้ได้ด้วย เพื่อมุ่งลงมือทำให้เต็มที่”


เพิ่มยอดขาย ลดการลงทุน โดยใช้ eCommerce และ Payment Gateway

#Paysbuy และ #Omise คือผู้ช่วยคนสำคัญที่คาร์นิวัลเลือกใช้ ในปัจจุบันทางร้านมียอดขายออนไลน์อยู่ที่ 30% ยอดขายจากหน้าร้าน 70% โดยการจัดจำหน่ายทางออนไลน์นั้นมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดจำนวนมาก ประกอบเข้ากับพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ของคนไทยที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ทำให้ร้านคาร์นิวัลให้ความสำคัญกับช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์ โดยปรับปรุงและอัพเดตเพื่อรองรับการเติบโตที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้ร้านคาร์นิวัลได้เข้าใกล้เป้าหมายในการเป็นร้านรองเท้าที่มีชื่อเสียงในเอเชียต่อไปในอนาคต

<< Back